วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553




ขนมลูกชุบแบรนด์สุพัตรา
ขนมไทยไฮโซ
จับกลุ่มพรีเมี่ยมต่อยอดสู่สากล



ตัวอย่าง  ขนมลูกชุบ
           ลูกชุบ เป็นขนมไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะที่ต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ในการปรุงแต่งให้ขนมมีรสชาติที่กลมกล่อม สีสันสวยงาม ทำจากถั่วเขียว นิยมทำเป็นรูปผลไม้ชนิดต่างๆ ปั้นเป็นลูกเล็กๆ พอคำ นิยมใช้ในงานพิธีมงคลต่างๆ และเหมาะที่จะเป็นของขวัญปีใหม ถือเป็นขนมไทยที่ขึ้นชื่อของไทยและมีการออกงานโชว์ต่างชาติมาแล้วมากมาย ปัจจุบัน ลูกชุบได้รับการตอบรับจากกลุ่มผู้บริโภคระดับพรีเมี่ยมและกำลังเป็นที่สนใจของตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น  ซึ่ง 'ลูกชุบสุพัตรา' ถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการขนมไทยที่ผลิตเฉพาะลูกชุบ ที่สามารถยกระดับลูกชุบให้เป็นที่ยอมรับของตลาดระดับบนได้

            " ผู้บริโภคจะสะดุดตากับความสวยงามของรูปลักษณ์ภายนอกและเมื่อได้ทานก็จะยิ่งยอมรับในรสชาติและสัมผัสได้ถึงความประณีตในการผลิต จุดนี้เองจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ขนมลูกชุบสุพัตราขึ้นมาเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และถูกปากชาวต่างชาติที่ไม่นิยมทานขนมไทย เพราะปกติขนมไทยจะมีรสชาติหวาน ทำให้บางคนที่ทานหวานไม่ได้หรืองดของหวานจะไม่นิยมทาน เราจึงจับความต้องการเหล่านี้มาปรับสูตรปรุงรสชาติให้อ่อนหวานลง ทำให้รสชาติของลูกชุบสุพัตรามีความกลมกล่อมยิ่งขึ้น "




โชว์ผลงานในต่างประเทศ


                ด้วยรสชาติที่โด่ดเด่นและฝีมือที่ประณีต รวมไปถึงรสชาติที่กลมกลชาวต่างชาติด้ทดลองรัปประทานลูกชุบและขนนมไทยต่างๆ เกิดความสนใจและชักชวนให้ไปแสดงงานที่ประเทศจีน 2 ครั้งและประเทศญี่ปุ่นก็ได้รับความสนใจไม่แพ้ประเทศจีน
                                                                               


การวิเคราะห์ตลาด "ขนมลูกชุบ"

จุดแข็ง (Strength)
1. มีความรู้ – ความสามารถเฉพาะตัวในการผลิตขนมไทยได้พัฒนาริเริ่มสร้างสรรค์ของใหม่อยู่เรื่อย ๆ
2. ทีมงานเข้มแข็งร่วมกันรับผิดชอบ ไม่ให้เกิดความผิดพลาด
3. มีฐานลูกค้าเก่าสมัย ที่เป็นคนไทยในประเทศจีนที่ชื่นชอบขนมไทย
4. มีฐานลูกค้าใหม่ เช่น โรงแรมต่างๆในประเทศจีน
5. ลูกค้าส่วนใหญ่ให้ความเชื่อถือ เพราะเป็นฝีมือของคนไทยโดยตรง

จุดอ่อน (Weakness)
1. บางครั้งวัตถุดิบ เช่น ใบเตย ใบตอง เก็บไว้ได้ไม่นาน
2. บรรจุภัณฑ์ ยังไม่ดีพอ
3. ขนมไทย บางอย่างเก็บไว้ไม่ได้นาน
4. การผลิตขนมสดใช้ฝีมือประณีต จึงรับลูกค้าได้จำนวนจำกัด
โอกาส (Opportunost)
1. มีการออกแบบแพ็คเก็จเหมาะสมกับวาระเทศกาลต่างๆ
2. ในเทศกาลต่างๆ : วันปีใหม่ ประเพณีปฏิบัติให้ส่วนลด
3. มีรูปลักษณ์เฉพาะตัว โดยที่ลูกค้าไม่เกี่ยงราคา
4. มีโอกาสหาลูกค้าตลาดบนได้สูง
อุปสรรค
1. ผลิตภัณฑ์ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในประเทศจีน
2. เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ตอนนี้ไม่แน่นอน การใช้เงินต้องใช้เวลาตัดสินใจนา
3. กำลังการซื้อลดลง
4. ต้องใช้เทคโนโลยีช่วยในการบรรจุภัณฑ์
5. สินค้าบางอย่างต้องผลิตด้วยมือ ทำให้การผลิตบางครั้งไม่เพียงพอ
6. มีคู่แข็งในตลาดเพิ่มขึ้นตลอดเวลา



                                                                                          




                                                          ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล
                                           กรุงเทพธุรกิจ (www.bangkokbiznews.com)
                                           http://www.siaminfobiz.com

2 ความคิดเห็น: